8 Checklist เตรียมตัวไปเรียนภาษาต่างประเทศง่ายๆ ฉบับเด็ก APPA

✈️ อยากไปเรียนภาษาที่เมืองนอก แต่ก็กลัวว่าจะต้องเตรียมตัววุ่นวายไปหมด งั้นลองมาดู Checklist แค่ 8 ขั้นตอนง่ายๆฉบับเด็ก APPA กันว่าจะชิลแค่ไหน !!


8 Checklist เตรียมตัวไปเรียนภาษาต่างประเทศง่ายๆ ฉบับเด็ก APPA (1).jpg

1️⃣ ประเมินงบประมาณพร้อมระยะเวลาที่ต้องการไปเรียน

อย่างแรกน้องๆควรประเมินระยะเวลาก่อนว่าเราสะดวกที่จะไปเรียนและใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศนานแค่ไหน อาจจะเป็นช่วงปิดเทอม ช่วง gap ว่างระหว่างรอเรียนต่อหรือรอทำงาน หากรู้ชัดเจนแล้วว่าเรามีระยะเวลานานแค่ไหน ก็ให้มาดูในเรื่องของงบประมาณกันต่อว่าเรามี Budget สำหรับการไปเรียนภาษาครั้งนี้เท่าไหร่ ซึ่งงบประมาณนี้จะเอามาคำนวณต่อใน Step ถัดๆไปอีกที


8 Checklist เตรียมตัวไปเรียนภาษาต่างประเทศง่ายๆ ฉบับเด็ก APPA (2).jpg

2️⃣ ตั้งเป้าหมายว่าอยากเรียนคอร์สอะไร

ให้ลองคิดดูก่อนว่ามีคอร์สไหนบ้างที่เราสนใจอยากเรียนหรือลองดูว่าเราอยากอัพสกิลในด้านไหนมากที่สุด เพราะเป้าหมายในชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว บางคนต้องการสอบ IELTS / TOEFL เพื่อยื่นสมัครมหาวิทยาลัย บางคนต้องการเรียน TOEIC เพื่ออัพโปรไฟล์เลื่อนตำแหน่งงานหรือบางคนอาจจะอยากเรียนปูพื้นฐานตั้งแต่เริ่มต้นเลยก็ได้ คอร์สภาษาอังกฤษจะมีแยกย่อยออกไปให้เลือกอีกมากมาย


8 Checklist เตรียมตัวไปเรียนภาษาต่างประเทศง่ายๆ ฉบับเด็ก APPA (8).jpg

3️⃣ ปรึกษาพี่ๆ APPA

หลังจากที่ทุกคนมีแพลนคร่าวๆในใจแล้ว สามารถมาปรึกษากับพี่ๆ APPA ได้เลย จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยเปรียบเทียบราคาของแต่ละโรงเรียนในแต่ละประเทศและแต่ละเมืองให้แบบคุ้มค่าที่สุด พร้อมแนะนำตัวเลือกคอร์สที่เหมาะสมกับศักยภาพของแต่ละคนให้ด้วย


8 Checklist เตรียมตัวไปเรียนภาษาต่างประเทศง่ายๆ ฉบับเด็ก APPA (3).jpg

4️⃣ เลือกเมืองที่ใช่กับ Lifestyle และอยู่ในงบ

ทีนี้ลองมาดูในเรื่องของเมืองกันว่าเราควรเลือกเมืองไหน โดยให้ทำการ List เมืองทั้งหมดที่อยู่ในงบออกมาก่อน จากนั้นทำการตัด Choice ออกโดยการดูจาก Lifestyle ตัวเอง เช่น เราเป็นคนที่ชอบอยู่ในเมือง อยาเจอผู้คนมากมาย มีแหล่งชอปปิ้งเยอะๆ หรือชอบความ Slow life อยู่กับธรรมชาติ เงียบ สงบ ติดทะเล ติดภูเขามากกว่าไหม จากนั้นดูในส่วนของการเดินทางทั้งจากสนามบินและการเดินทางในเมืองนั้นๆว่าสะดวกกับเราแค่ไหน มีร้านอาหารที่เราชอบไหม บางคนติดอาหารไทยมากก็ควรเลือกเมืองที่มีร้านอาหารไทยหรือร้านขายเครื่องปรุงของไทย หรือแม้แต่สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองนั้นๆ บางคนชอบไปคาเฟ่สวยๆ บางคนชอบไปบาร์ ห้องสมุด สวนสาธารณะและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวก็เป็นอีกปัจจัยนึงที่เราควรศึกษาไว้ให้เยอะๆ


8 Checklist เตรียมตัวไปเรียนภาษาต่างประเทศง่ายๆ ฉบับเด็ก APPA (4).jpg

5️⃣ เลือกที่พักว่าอยากอยู่แบบไหน

ที่พักเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดเพราะเป็น Safe zone ของเรา หากใครอยากแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและหา Connection ใหม่ๆก็อยากให้ลองอยู่กับ Host Family ดู นอกจากจะราคาไม่แพงแล้ว ยังไม่เหงาอีกด้วยนะ เราอาจจะมีครอบครัวที่พาเราไปเที่ยวแบบสบายๆได้ไม่มีเบื่อเลย แต่หากใครที่ชอบลุยเดี่ยวหรือมีโลกส่วนตัวสูงก็อาจจะเหมาะกับการอยู่แบบ Hostel AirBNB หรือ Renting แทน ค่าเช่าก็จะสูงขึ้นมา และหลายๆที่จะมีให้มัดจำเป็นเงินก้อนไว้ก่อน มีการทำสัญญาว่าเราจะอยู่นานกี่เดือน สั้นหรือยาวต้องตกลงกันเองกับเจ้าของที่ ข้อดีคือเราจะมีพื้นที่ส่วนตัวเป็นของเราเองจริงๆ มีอิสระไปอีกแบบ ซึ่งพี่ๆ APPA จะช่วยหาที่พักที่เดินทางสะดวกและปลอดภัย ใกล้กับโรงเรียนภาษาให้ด้วยนะ


8 Checklist เตรียมตัวไปเรียนภาษาต่างประเทศง่ายๆ ฉบับเด็ก APPA (5).jpg

6️⃣ เตรียมตัวสมัครเรียน จองตั๋วและที่พัก เตรียมเอกสารยื่นวีซ่า

เจ้าหน้าที่ของ APPA จะช่วยยื่นเรื่องสมัครเรียน จองตั๋วเครื่องบิน จองที่พัก ยื่นวีซ่าให้และคอยประสานงานอยู่ตลอด น้องๆไม่ต้องเป็นห่วงเลย หากมีปัญหาอะไรพี่ๆจะคอยอัพเดตและช่วยกันแก้ไขจนกว่าจะสำเร็จ


8 Checklist เตรียมตัวไปเรียนภาษาต่างประเทศง่ายๆ ฉบับเด็ก APPA (6).jpg

7️⃣ แนะนำเรื่องการใช้ชีวิตที่นู่น

ตอนจัดกระเป๋าก่อนบิน พี่ๆจะมี Guildline แนะนำน้องๆว่าควรหรือไม่ควรเอาอะไรไปบ้าง สิ่งที่สำคัญก็จะเป็นเรื่อง Sim Card และยาจากประเทศไทย เพราะหลายๆประเทศหากต้องการซื้อยา น้องๆต้องไปขอ Prescription จากหมอในโรงพยาบาลก่อน ซึ่งก็จะมีความยุ่งยากพอสมควร ทางที่ดีควรเตรียมยาไปเองให้ครบทุกอาการ หากใครมีโรคประจำตัวก็ห้ามลืมยาของตัวเองเด็ดขาด


8 Checklist เตรียมตัวไปเรียนภาษาต่างประเทศง่ายๆ ฉบับเด็ก APPA (7).jpg

8️⃣ พร้อมบินไปฟินที่เมืองนอกได้เลย

หลังจากเตรียมความพร้อมทุกอย่างแล้วก็ถึงเวลาที่รอคอย เมื่อลงเครื่องบินแล้วจะมีคนมารับถึงสนามบินไปที่พักเลย หายห่วงอุ่นใจแถมยังสะดวกสบายอีกด้วย ได้พักผ่อนเต็มที่ เที่ยวรอวันเปิดเรียนได้เลย