อัพเดท 10 อันดับมหาวิทยาลัย TOP U ประเทศอังกฤษ

🎓 อัพเดท 10 อันดับ TOP U สุดปังระดับโลกใน UK! น้องๆคนไหนสนใจเรียนต่อประเทศอังกฤษห้ามพลาด! พี่ๆ APPA พาส่องจุดเด่นและข้อดีของแต่ละมหาวิทยาลัยพร้อมแชร์ข้อมูลแบบจัดเต็ม!

1.jpg

🏛 Durham University

📍 Location : มหาวิทยาลัยนี้มีความเก่าแก่และมีชื่อเสียงอย่างยาวนานไม่น้อยไปกว่า Oxford หรือ Cambridge ทั้งในประเทศและทั่วโลก เป็นหนึ่งใน 24 มหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ ใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 3 ชั่วโมงจากกรุงลอนดอนโดยรถไฟจากสถานี King Cross ซึ่งเป็นขบวนที่สะดวกสบายมากเพราะมีทั้งอาหาร เครื่องดื่มและปลั๊กไฟด้านในขบวน นอกจากนี้ยังสามารถแวะไปเที่ยวเล่นที่ Newcastle ได้ง่ายๆเพราะเมืองอยู่ห่างกันไม่ถึงครึ่งชั่วโมง อีกทั้งยังมี Asian Supermarket ให้เลือกซื้อวัตถุดิบไปทำอาหารกินเองหรือใครคิดถึงรสชาติแบบไทยๆ ร้านอาหารไทยที่นี่ก็มีให้เลือกมากมาย

✅ จุดเด่นมหาลัย : แน่นอนว่าความ unique ของมหาลัยนี้คือการใช้ระบบ College system ที่ปัจจุบันนั้นมีอยู่เพียงไม่กี่ที่ในอังกฤษ ถ้าจินตนาการไม่ออกก็ให้ลองนึกถึงภาพยนต์ Harry Potter ที่นักเรียนจะถูก assign เข้าไปอยู่ในแต่ละ college แตกต่างกัน ซึ่งในแต่ละ college ก็จะเป็น community ที่อบอุ่น ช่วยเหลือดูแลกันแบบรุ่นพี่รุ่นน้อง และยังมีกิจกรรมเยอะแยะมากมาย อย่างการแข่งขันกีฬากับ college อื่นๆอีกด้วย

📚 หลักสูตรที่นิยม : LLM Master of Laws, LLM Corporate Law, LLM International Trade and Commercial Law, MSc Management (International Business), MSc Finance

2.jpg

🏛 Loughborough University

📍 Location : มหาวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ในเมือง Loughborough ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอนซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 90 นาทีและยังสามารถแวะไปเยี่ยมชมเมือง Leicester, Nottingham และ Derby ได้อีกด้วย เมืองนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความปลอดภัยอันดับสูงที่สุดในสหราชอาณาจักร อีกทั้งทำเลที่ตั้งของมหาวิทยาลัยนั้นอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลและสถานีตำรวจ Leicestershire นักศึกษาที่นี่จึงไม่ค่อยมีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัยเพราะอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งยังได้รับบริการจากศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยตลอดเวลาหากต้องการขอคำปรึกษาในเรื่องของปัญหาทางเพศ, การสร้างภูมิคุ้มกัน, ปัญหาด้านร่างกายและสภาพจิตใจและอื่นๆ

✅ จุดเด่นมหาลัย : มหาวิทยาลัยนี้ได้รับการโหวตให้เป็น ‘Best Student Experience’ ที่ดีที่สุดในอังกฤษถึง 6 ปีซ้อนจากนักศึกษา มีพื้นที่อำนวยความสะดวกให้อย่าง First Class Facilities ที่ทันสมัยไม่ว่าจะเป็น Amenities on campus include lecture theatres, laboratories, a major library and extensive IT network,an Arts Centre และ two theatres อีกทั้งยังเลื่องชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยกีฬาที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย ทีมฟุตบอลชายของมหาวิทยาลัยจะได้เรียนรู้ประสบการณ์กับหัวหน้าโค้ชชื่อดัง Jamie Clapham อดีตนักฟุตบอลในระดับพรีเมียร์ลีค (Premier League) ของทีม Tottenham Hotspur ถือว่ามีความเล่นใหญ่มาก

📚 หลักสูตรที่นิยม : Sports, Engineering, Business

3.jpg

🏛 UCL (University College London)

📍 Location : มหาวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงลอนดอน จึงล้อมรอบไปด้วยร้านอาหารหลากหลายเชื้อชาติ ผับบาร์ ร้านสะดวกซื้อต่างๆ สวนสาธารณะ และใกล้กับแหล่งข้อมูลทางวิชาการมากมายอย่างพิพิธภัณฑ์และห้องสมุด หน่วยงานด้านวิชาการและวิชาชีพ โรงละคร โรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์

✅ จุดเด่นมหาลัย : เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดในกลุ่มมหาวิทยาลัยของ ‘London’s Global University’ อีกทั้งยังอยู่ในสมาชิกของกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง ‘Russell Group’ และเป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่ม ‘Golden Triangle’ เช่นเดียวกับ Oxford และ Cambridge อีกด้วย นอกจากนี้อาจารย์ เจ้าหน้าที่และศิษย์เก่าของที่นี้ยังได้รับรางวัลโนเบลทั้งหมดถึง 30 รางวัล นักศึกษาแพทย์ของมหาลัยนี้จะได้เรียนรู้อย่างใกล้ชิดกับโรงพยาบาลที่สำคัญหลายแห่งด้วยนะ เช่น Great Ormond Street Hospital for Children, Royal Free Hospital และ Moorfields Eye Hospital

📚 หลักสูตรที่นิยม : Medicine, Science, Law

4.jpg

🏛 University of Warwick

📍 Location : มหาลัยนี้ตั้งอยู่ใจกลางประเทศอังกฤษในเมือง Coventry และ Warwickshire ทำให้บรรยากาศของเมืองมีความทันสมัยผสมกับความธรรมชาติแบบชนบทของอังกฤษและยังมีชื่อเสียงเกี่ยวกับวรรณกรรมของ Shakespeare และปราสาทในสมัยยุคกลางอีกด้วย สามารถนั่งรถไฟไปยังกรุงลอนดอนได้ภายใน 1 ชั่วโมงและยังเดินทางจากสนามบิน Birmingham ด้วยรถยนต์ รถไฟ หรือเครื่องบินเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้ยังแวะไปท่องเที่ยวเมืองใกล้เคียงได้สบายๆอย่าง Leamington Spa, Stratford-upon-Avon และ Kenilworth

✅ จุดเด่นมหาลัย : เป็นมหาลัยที่ให้ความสำคัญและใส่ใจกับการดูแลนักศึกษาตั้งแต่ก่อนเข้าเรียนยันจบการศึกษา ซึ่งจะมี ‘The Careers Team’ คอยให้คำปรึกษาและช่วยหางานให้กับนักศึกษาตามศักยภาพของแต่ละคนด้วย อีกทั้งยังสนับสนุนให้นักศึกษาได้เปิดประสบการณ์และพบปะเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อน คอร์สเรียนกีฬาและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยหลากหลายประเภทอย่างโรงยิม สนามกีฬากลางแจ้ง แบดมินตัน เทนนิส โยคะ ห้องสควอช 6 ห้อง ยกน้ำหนัก มวย สระว่ายน้ำขนาด 25 เมตร ศูนย์ปีนเขาในร่ม ชั้นเรียนฟิตเนสและบริการด้านกายภาพบำบัดอีกด้วย นอกจากนี้ยังมี ‘Study and learning spaces’ ทั้งห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องประชุม คาเฟ่ หอศิลปะ โรงภาพยนตร์ 3 โรง โรงละคร 2 โรง สตูดิโอและคอนเสิร์ตฮอลล์ขนาด 1,500 ที่นั่งให้นักศึกษาได้เข้ามาใช้กันแบบสะดวกครบครันในทุกด้าน และสิ่งที่ฮิตสุดๆคงหนีไม่พ้น ‘Night Club’ ที่มีการจัดการแสดงดนตรีสดตลอดทั้งปี

📚 หลักสูตรที่นิยม : Economics, International Studies, WMG

5.jpg

🏛 University of Bath

📍 Location : มหาลัยนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Bath ซึ่งเป็นเมืองมรดกโลกของ UNESCO ที่มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันล้ำค่ามากมาย นักศึกษาและนักท่องเที่ยวสามารถเดินรอบเมืองเพื่อชมความงามของสถาปัตยกรรมต่างๆได้แบบไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นอาคารหินที่เก่าแก่ น้ำพุร้อนธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี่ แหล่งรวมร้านอาหารที่มีชื่อเสียง สถานบันเทิงยามค่ำคืน มีการจัดเทศกาล นิทรรศกาล แข่งขันกีฬาและคอนเสิร์ตตลอดทั้งปี มหาวิทยาลัยมีห้องบรรยาย ห้องสมุด ร้านค้า และที่ทำการไปรษณีย์ซึ่งอยู่ห่างจากที่พักโดยใช้เวลาเดินเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น

✅ จุดเด่นมหาลัย : มีทั้งที่พักนักศึกษา ศูนย์กลางด้านศิลปะและกิจกรรมสร้างสรรค์ อาคารเรียนหลังใหม่อย่าง ‘The Edge’ หรือ สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใน Sports Training Village ซึ่งเป็นศูนย์กิจกรรมให้กับนักกีฬาโอลิมปิกที่ได้รับเหรียญรางวัลมากมาย มีศูนย์การแพทย์และทันตแพทย์อยู่ในมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังมีบริการ ‘Bath's Wellbeing Service’ ให้นักศึกษาที่ต้องการคำแนะนำในเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องเรียน และบริการ ‘University of Bath Careers’ เพื่อช่วยนักศึกษาหางานในขณะที่อาศัยและศึกษาอยู่ในสหราชอาณาจักร

📚 หลักสูตรที่นิยม : MBA, วิศวกรรมศาสตร์, มนุษยศาสตร์, Business and Management Studies, Accounting and Finance, Economic

6.jpg

🏛 Lancaster University

📍 Location : มหาลัยนี้ได้รับการจัดอันดับอยู่ในระดับท็อป 1% ของโลก ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ ใกล้กับเมืองสำคัญอย่าง Manchester และ Liverpool สามารถเดินทางจากสนามบินนานาชาติแมนเชสเตอร์โดยการนั่งรถไฟเพียงแค่ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีรถไฟสายตรงไปยังกรุงลอนดอน เบอร์มิงแฮม ลีดส์ อ๊อกซฟอร์ด และเมืองหลักๆ ในสก๊อตแลนด์ได้อีกด้วย

✅ จุดเด่นมหาลัย : มีโปรแกรม ‘International Student Advisory Service’ ช่วยเหลือนักศึกษานานาชาติ ซึ่งจะจัดเตรียมข้อมูลยื่นขอวีซ่านักเรียน ให้คำปรึกษาวางแผนค่าใช้จ่าย ข้อมูลก่อนการเดินทางและมีรถรับนักศึกษาที่สนามบินแมนเชสเตอร์ พร้อมทั้งการันตรีหอพักที่ราคาสมเหตุสมผลให้นักศึกษา ที่นี่ยังมีหอศิลปะ คอนเสิร์ตฮอลล์ โรงละคร โรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์ สำนักงานไปรษณีย์และร้านทำผมให้แก่นักศึกษาอีกด้วย

📚 หลักสูตรที่นิยม : Art & Design, Drama, Management

7.jpg

🏛 University of Edinburgh

📍 Location : มหาลัยนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษในเมือง Edinburgh ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ Scotland สามารถบินตรงจากประเทศไทยมายังสนามบิน Edinburgh ได้เลย อีกทั้งยังไปลอนดอนได้แบบง่ายๆเพียงนั่งรถไฟ 4 ชั่วโมงหรือนั่งเครื่องบินราคาเริ่มต้นเพียง 20 ปอนด์เท่านั้น มหาลัยนี้เป็นสมาชิกในกลุ่ม Russell Group อีกด้วย

✅ จุดเด่นมหาลัย : มีบริการ ‘Resident Life service’ ช่วยจัดหาหอพักและกิจกรรมทางสังคมให้นักศึกษาได้ปรับตัวเข้ากับมหาวิทยาลัยและเมืองได้ อย่าง ‘International Buddy Scheme’ และ ‘Hospitality Scheme’ ที่สนับสนุนนักศึกษานานาชาติให้ได้เรียนรู้ชีวิตกับผู้คนชาวท้องถิ่นทางด้านวัฒนธรรมและการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังมี facilities ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นห้องคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งหน้าจอของ Thomson Reuters และ Bloomberg ให้นักเรียนสายการเงินได้ใช้งาน ห้องสมุดที่มีทั้ง textbook และ database ในส่วนของตัวตึกเรียนเองก็มีความอลังการมากโดยเฉพาะ ‘Old College’ สำหรับนักศึกษาสาขากฎหมายที่ตัวตึกนั้นได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกและ ‘George Squares’ ซึ่งเป็นตึกเรียนของหลายๆสาขาทั้ง Business School และ Social Science Schools

📚 หลักสูตรที่นิยม : MBA , Linguistics, Engineering, Architecture, Education Studies, Geography, Law, Medicine, Nursing

8.jpg

🏛 University of Manchester

📍 Location : มหาลัยนี้เป็นวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ เป็นเมืองที่มีความสำคัญของโลกทั้งในด้านกีฬา ศิลปะและวัฒนธรรม คนส่วนมากรู้จักเมื่องนี้เพราะชื่อเสียงอันเลื่องชื่อในด้านฟุตบอล อีกทั้งมหาลัยนี้ยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของ Russell Group อันทรงเกียรติอีกด้วยและสามารถเดินทางโดยรถไฟเพียง 3 ชั่วโมงเข้ากรุงลอนดอนได้

✅ จุดเด่นมหาลัย : เป็นสถาบันที่เน้นในเรื่องของการเรียนและการทำงานแบบมีปฏิสัมพันธ์กับนักศึกษาและอาจารย์ มีสื่อการเรียนแบบเสมือนจริงช่วยเสริมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนอย่างการฝึกตั้งคำถาม การบรรยายและการสัมมนา หอสมุดของมหาวิทยาลัยนี้เป็นหนึ่งใน 5 หอสมุดที่เก็บงานวิจัยระดับชาติซึ่งกระจายกันอยู่ทั่วประเทศและมีห้องสมุดทั้งหมด 7 แห่งที่เปิดให้บริการนักศึกษาตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมี ‘Students Union’ ที่ใหญ่ที่สุด มีบริการให้คำปรึกษา มีร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์ เป็นแหล่งรวมของสื่อมวลชนรวมไปถึงสื่อหนังสือพิมพ์ที่ชนะการประกวดอย่างหนังสือพิมพ์ The Mancunion มีสถานีวิทยุ (Fuse FM) และมีสถานีโทรทัศน์ของตัวเองอีกด้วย

📚 หลักสูตรที่นิยม : Business, MBA , Marketing, Physiology, Engineering, Sociology, Anthropolog, Chemistry, Music

9.jpg

🏛 University of Bristol

📍 Location : มหาลัยนี้เป็นหนึ่งใน 24 สมาชิกของ Russell Group ตั้งอยู่ในเมือง Bristol ที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในประเทศอังกฤษและได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในสหราชอาณาจักร อีกทั้งยังอยู่ติดกับเมือง Wales จึงสามารถเดินทางไปเที่ยงได้แบบสบาย เหมาะสำหรับการเดินเล่นหรือปั่นจักรยาน มีสวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียวมากกว่า 400 แห่ง ถนนเต็มไปด้วยสีสันของศิลปะ ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ และคาเฟ่ สามารถเดินทางไปลอนดอนด้วยรถไฟได้เพียงแค่ 90 นาที

✅ จุดเด่นมหาลัย : หลักสูตรการเรียนการสอนของมหาลัยนี้เน้นไปที่การฝึกทักษะให้นักศึกษามีความเข้าใจในการใช้ชีวิตที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเส้นทางอนาคตและการใช้ชีวิตหลังจากจบการศึกษาได้ มีเจ้าหน้าที่คอยแนะแนวด้านอาชีพตามความถนัดของนักศึกษา ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ฝึกงานเพื่อเพิ่มโอกาสในการสมัครงานกับองค์กรชั้นนำในอนาคตได้ ซึ่งนักศึกษาที่จบจากมหาลัยนี้มีอัตราได้รับการจ้างงานหลังจบการศึกษาอยู่ในอันดับที่ 3 ของสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังมีบริการห้องสมุดที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง มีพื้นที่ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ มีศูนย์การเรียนเฉพาะด้านและสโมสรจัดกิกรรมอย่างการแสดงดนตรี นิทรรศการ ชมรมต่างๆ รวมไปถึง International Welcome Lounge เพื่อให้นักศึกษาได้มาพบปะกันอย่างสนุกสนานอีกด้วย นักศึกษาสามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับสโมสรกีฬามากกว่า 70 ประเภทหรือเข้าร่วมการแข่งขันในลีกระหว่างมหาวิทยาลัยได้

📚 หลักสูตรที่นิยม : School of Economics, Finance and Management, School of Education, Law School, Politics, Engineering, Medical Sciences, Arts

10.jpg

🏛 King's College London

📍 Location : มหาวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลอนดอนและมีทั้งหมด 5 วิทยาเขตอยู่ข้างๆแม่น้ำเทมส์ อยู่ระหว่างโบสถ์ Westminster และ London Bridge ได้แก่ The Strand Campus, Guy’s Campus, Waterloo Campus, St Thomas’ Campus และ Denmark Hill Campus

✅ จุดเด่นมหาลัย : เป็นมหาลัยที่มีบทบาทในการพัฒนาชีวิตในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก อย่างการค้นพบโครงสร้างของ DNA เป็นศูนย์กลางที่ใหญ่ที่สุดในด้านแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์และยังมีศูนย์การวิจัยด้านแพทยศาสตร์ถึง 6 แห่งมากที่สุดในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังมีสโมสรนักศึกษา ‘KCLSU’ ซึ่งประกอบไปด้วยชมรมกีฬาถึง 50 ชมรม อย่าง Boat Club แห่งแม่น้ำเทมส์ และ Rifle Club ที่ Aldwych และชมรมอาสาสมัครอีกกว่า 60 แห่ง มหาลัยนี้สนับสนุนให้นักศึกษาได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ สุดเหวี่ยงกับทุกกิจกรรมและใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ โดยมีพื้นที่ส่วนกลางให้นักศึกษามารวมตัวกันหลายแห่ง ได้แก่ Sport clubs, Maughan Library, Student media, Volunteering opportunities และ Food, bars, and shops

📚 หลักสูตรที่นิยม : Medicine, Law, Mathematics